Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị đứt dây

Tai nghe bị đứt dây là một trong những lỗi thường gặp nhất khi bạn sử dụng tai nghe. Bạn sẽ làm gì khi chiếc tai nghe đắt tiền của mình không may bị đứt, cách những người có chút kiến thức về điện gia dụng vẫn thường làm là xoắn phần dây đồng của 2 sợi dây lại với nhau. Nhưng có lẽ họ không biết rằng các thiết bị âm thanh không phải là dây điện thông thường. Nếu chỉ xoắn 2 sợi dây đồng đơn giản như vậy thì chất lượng của chiếc tai nghe đắt tiền đó sẽ không hơn gì hàng chợ. Vậy làm thế nào để nối dây tai nghe bị đứt có độ bền và thẩm mỹ tốt mà vẫn đảm bảo tín hiệu âm thanh không bị suy giảm. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách sửa tai nghe bị đứt dây chỉ với và bước cực kỳ đơn giản.
Có thể bạn chưa từng làm điều này, nhưng với hướng dẫn sau bạn sẽ thấy không khó để có thể tự nối lại sợi dây tín hiệu âm thanh của chiếc tai nghe bị đứt dây chưa đến 10 phút và với dụng cụ cực kỳ đơn giản.

1. Công cụ chuẩn bị gồm:

– Mỏ hàn, thiếc hàn, nhựa thông (nếu có)
– Ống gen co nhiệt, băng dính
– Kìm, dao, kéo
Tất cả các công cụ này bạn có thể tận dụng từ những đồ gia dụng, một số công cụ như Mỏ hàn, thiếc hàn… bạn có thể tìm đến chợ trời, các cửa hàng bán linh kiện điện tử.
Hầu hết các loại dây dẫn tín hiệu âm thanh đều có thể được xử lý một cách đơn giản mà không làm giảm chất lượng âm thanh chỉ nhờ vào 1 mối hàn nhỏ. Các loại dây dẫn lớn có nhiều lõi đồng sẽ dễ dàng xử lý hơn so với các loại cáp nhỏ và dây dẫn ít lõi đồng.
Nhiều người phân vân rằng liệu việc hàn 2 sợi dây bằng thiếc có hơn gì so với việc xoắn 2 sợi dây với nhau? Điều này có thể không quan trọng đối với các loại dây điện không yêu cầu vấn đề tín hiệu nhưng với các loại cáp dẫn âm thanh thì lại hoàn toàn khác. Đối với các loại cáp kĩ thuật số thì mối hàn này sẽ khiến chất lượng truyền dẫn của dây không bị giảm sút nhiều.
Đối với các loại cáp âm thanh sử dụng tín hiệu analog thì hàn là thứ tối quan trọng, vì nó có thể gây suy giảm chất lượng âm thanh. Việc xử lý các vết dây đứt bằng hàn sẽ cho chất lượng âm thanh, độ bền mối nối và tuổi thọ cao hơn so với xoắn tay. Vấn đề này thực sự quan trọng khi các dây dẫn âm thanh của bạn nằm trên hệ thống loa của ô tô, nơi luôn có tác động rung lắc từ bên ngoài.
sửa tai nghe bị đứt dây
Xác định vị trí bị đứt dây của tai nghe

2. Các bước thực hiện để nối dây tai nghe bị đứt như sau:

Đầu tiên các bạn cần xác định vị trí đứt dây để cắt bỏ nếu trong trường hợp đứt ngầm, sau đó bạn sẽ cắt bỏ phần dây xác định bị đứt lõi và cắt rời đoạn này. Tại 2 đầu dây vừa cắt, chúng ta dùng dao lột phần vỏ cao su của 2 đầu dây này, theo kinh nghiệm các bạn nên sử dụng bật lửa thay cho dao hay kéo để tránh bị đứt phần lõi đồng như hình dưới.
sửa tai nghe bị đứt dây
Cắt bỏ phần cao su bọc ngoài
sửa tai nghe bị đứt dây
Tuốt sợ hoặc hơ lửa để xử lý sơn cách điện trên sợi dây đồng
sửa tai nghe bị đứt dây
Xoắn các sợi dây đồng cùng màu với nhau
Tùy thuộc vào từng loại dây mà bạn cần tuốt vỏ cao su ngắn hay dài. Trường hợp cụ thể dưới đây chúng ta chỉ cần tuốt từ 3 đến 4 cm vỏ là đủ, sau đó đặt 2 đầu dây kim loại này chéo nhau. Sau đó vặn xoắn đầu dây của dây này quấn vào dây kia để đảm bảo 2 dây siết chặt nhau và không gây hỏng dây.
sửa tai nghe bị đứt dây
Bạn cần xoắn chắc để mối hàn không bị quá to
Bạn có thể sử dụng băng dính điện để cách điện giữa các lõi, còn với dây lớn bạn có thể sử dụng các loại ống co nhiệt để lồng vào mối nối sau đó dùng bật lửa hoặc máy sấy hơ để co lại và thít chặt lấy mối hàn.
sửa tai nghe bị đứt dây
Bước tiếp theo chúng ta bắt đầu dùng mỏ hàn và đính thiếc hàn vào mối nối, chỉ nên đính 1 lượng thiếc vừa đủ để phủ kín phần xoắn. Nếu bạn để mối hàn dính quá nhiều thiếc sẽ làm mối nối bị phồng to sau khi bọc dây gây mất thẩm mỹ.
sửa tai nghe bị đứt dây
Chúng ta tiếp tục làm tương tự với các dây còn lại, chú ý màu sắc các dây để tránh đấu sai dây.
sửa tai nghe bị đứt dây
sửa tai nghe bị đứt dây
Bọc 1 lớp băng dính điện ở mỗi mối hàn có lẽ là đã ổn đối với các loại dây dẫn nhỏ và nhẹ, nhưng đối với những loại dây lớn và cần độ bền cao thì ống thắt nhiệt lại là giải pháp cần thiết bởi loại ống này sẽ giữ chặt 2 đầu dây. Nếu không muốn mối nối bị phồng to gây mất thẩm mỹ bạn cũng có thể sử dụng băng dính 2 mặt để bọc các mối hàn. Trong trường hợp này chúng tôi sử dụng ống co nhiệt để đảm bảo độ bền của mối hàn được tốt hơn.
sửa tai nghe bị đứt dây
sửa tai nghe bị đứt dây
Và đây là kết quả cuối cùng tai nghe bị đứt dây được nối lại

Video hướng dẫn sửa tai nghe bị đứt dây
Như vậy chúng tôi đã hoàn thành phần hướng dẫn bạn cách nối tai nghe bị đứt dây, thật đơn giản với các bước hướng dẫn trên bạn có thể hoàn toàn tự thực hiện được. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn cần hướng dẫn bạn có thể liên hệ với chúng tôi để tư vấn và hướng dẫn bạn. Với những người thích khám phá thì đây là một trong những trải nghiệm khả năng bản thân của bạn. Nếu bạn cần xử lý ở chất lượng tốt và chuyên nghiệp hơn, có thể tham khảo dịch vụ sửa tai nghe của chúng tôi. Qua hướng dẫn này bạn cũng có thể áp dụng để nối các loại dây tín hiệu khác bị đứt như dây cable sạc điện thoại, dây tín hiệu loa… chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo: Beats by Sound

0 Responses to “Hướng dẫn cách sửa tai nghe bị đứt dây”

Đăng nhận xét

 

Giới thiệu

Blog của Beatsbysound.com chuyên thảo luận, đánh giá và giới thiệu các loại tai nghe Beats chính hãng mới nhất. Beats Electronics LLC ủy quyền phân phối sản phẩm cho Công ty TNHH Beats Việt Nam được phép phân phối độc quyền sản phẩm của chúng tôi tại Việt Nam.